Monday, October 5, 2009

Nguoi Viet

Tưởng niệm cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu: 'Không chỉ để nhớ, mà còn phải kết hợp'
Sunday, October 04, 2009


Phu nhân cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu gửi lời cảm tạ đến Ban Tổ Chức Lễ Tưởng Niệm và đồng hương người Việt tị nạn Cộng Sản. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Cựu quân nhân và dân chính các cấp rước di ảnh cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu vào nơi hành lễ. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Nguyên Huy/Người Việt

WESTMINSTER - “Tưởng niệm Cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu hôm nay, chúng ta tưởng niệm vị tổng thống quan trọng của nền Ðệ II Cộng Hòa, đã hết lòng trong suốt tám năm trời, lèo lái con thuyền tự do, nhân bản của VN trong việc bảo vệ Hiến Pháp, phát triển đất nước theo con đường tiến bộ tốt đẹp của nhân loại. Nhưng tưởng niệm không phải chỉ để nhớ lại mà còn là để nhắc nhở chúng ta hãy kết hợp lại, củng cố chế độ chính trị tốt đẹp của chúng ta, gây ý thức về chế độ tốt đẹp đó trong các thế hệ về sau để khi có cơ hội trở về nước xây dựng lại chế độ tốt đẹp đó ở trong nước.”

Ðó là đoạn kết trong bài diễn văn khai mạc của Trưởng Ban Tổ Chức, Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm trong lễ Tưởng Niệm Cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu nhân ngày giỗ thứ tám của ông tại nhà hàng Regent West vào trưa Chủ Nhật, 3 Tháng Mười, 2009.

Ðây là lần đầu tiên lễ tưởng niệm Cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu được tổ chức tại Nam California. Buổi lễ này do các cựu quân cán chính VNCH đứng ra tổ chức với sự phối hợp của một số cựu quân cán chính VNCH tại Bắc California và Virginia. Khoảng 500 đồng hương đã có mặt tại lễ tưởng niệm.

Có mặt cùng phu nhân cố tổng thống còn có bà cựu dân biểu phó chủ tịch Hạ Viện VNCH Nguyễn Thị Hai, vợ chồng trưởng nam cố tổng thống là ông bà Nguyễn Quang Lộc. Trước đó ông Hoàng Ðức Nhã, người em bà con của cố tổng thống từng có một thời gian dài làm việc bên cạnh ông cũng đã tới dự. Ngoài ra chúng tôi còn nhận thấy có Dân Biểu Trần Thái Văn và một số dân biểu gốc Việt của các thành phố Westminster và Garden Grove. Không thấy có một quan chức người Mỹ nào trong chính quyền Hoa Kỳ trong buổi lễ tưởng niệm này.

Sau phần mở đầu buổi lễ với những nghi thức rước di ảnh cố tổng thống vào hội trường đặt lên bàn thờ, chào quốc kỳ Mỹ-Việt và một phút mặc niệm, cựu Ðốc Sự Châu Văn Ðể nói lên ý nghĩa buổi lễ tưởng niệm này. Tiếp đó cựu Ðại Tá Hải Quân Trần Thanh Ðiềm đã tuyên đọc tiểu sử cố tổng thống. Tiếp theo là nghi thức tế lễ trang trọng do ban nghi lễ cổ truyền của ông Phan Như Hữu phụ trách. Bài văn tế 10 phút kể lại tinh thần chống Cộng kiên cường của người quá cố, dù có phải lâm vào tình trạng nước sôi lửa bỏng, giặc trong thù ngoài và sự phản bội trắng trợn của đồng minh.

Nhiều nhân sĩ trong cộng đồng hải ngoại phát biểu sau buổi tế lễ. Giáo Sư Nguyễn Xuân Vinh, cựu tư lệnh Không Quân VNCH nói về vị cựu Tổng Tư Lệnh QLVNCH Nguyễn Văn Thiệu, rằng: “Lịch sử đã chứng minh cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu là một người yêu nước, là người bị bao vây trong nhiều thế chính trị lại không có đủ phương tiện để chống lại.”

Giáo Sư Nguyễn Xuân Vinh cũng nhắc đến công lao của người quá cố từ khi chưa được bầu làm tổng thống. Trong cương vị một sĩ quan cao cấp, ông đã cải tổ trường Võ Bị Quốc Gia, cũng như lưu tâm đến nền giáo dục của VNCH trong suốt tám năm ông lãnh đạo đất nước. Trong dịp này, Giáo Sư Nguyễn Xuân Vinh cũng xin được tạ lỗi với cố tổng thống rằng ông đã không giữ được lời hứa giữ quốc tịch VN để cố tổng thống đã chiến đấu trong cô đơn vào cuối cuộc chiến khi đồng minh phản bội, rút lui khỏi cuộc chiến và bắt ép VNCH phải nhận chịu thế cuộc.

Nhiều nhân sĩ khác như cựu Thiếu Tướng Nguyễn Khắc Bình, cựu tư lệnh Cảnh Sát Quốc Gia cũng cho rằng: “Cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu là một anh hùng đã đứng ra cáng đáng đất nước đang trong lúc vô cùng khó khăn. Dân chúng VN đến nay đều đã xác nhận cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu quả là một nhà lãnh đạo can cường, có lòng yêu nước nhiệt tình. Không chỉ có CSVN mà cả cộng sản quốc tế cũng muốn tiêu diệt Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu vì ông là trở ngại lớn lao cho việc nhuộm đỏ Ðông Nam Á.”

Cựu Thẩm Phán Phạm Ðình Hưng, đại diện cho hai cơ quan tư pháp của VNCH là Bộ Tư Pháp và Giám Sát Viện cũng cho rằng: “Cố tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đã phải chịu biết bao nhiêu khó khăn khi người bạn đồng minh Hoa Kỳ thay đổi và còn làm áp lực để VNCH cũng phải thay đổi chấp nhận những lợi thế cho cộng sản ở miền Nam VN.”

Một đồng hương của Cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu là ông chủ tịch hội ái hữu Ninh Thuận Trần Thái Ất cũng nhắc đến những kỷ niệm mỗi lần cố tổng thống về thăm quê, luôn bày tỏ tấm lòng yêu quê hương của một người yêu nước thiết tha. Người dân Ninh Thuận hết sức hãnh diện vì được là người đồng hương với cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu.

Vị quan khách phát biểu sau cùng là người được mọi người tham dự chờ đợi, là ông Hoàng Ðức Nhã, người có thời gian thân cận khá dài với cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu. Ông Hoàng Ðức Nhã nhắc đến lòng yêu nước của cố tổng thống, một người mà theo ông “lúc nào cũng ôm ấp một hoài bão Bảo Quốc và An Dân.” Ông Hoàng Ðức Nhã cũng nhắc đến việc vì sao mà cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đã không nói gì trong suốt thời gian sau 30 Tháng Tư, 1975.”

“Không nói vì không có bối cảnh!”

Nhưng bối cảnh như thế nào, ông Hoàng Ðức Nhã không giải thích.

Buổi Lễ Tưởng Niệm cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu kết thúc bằng một bữa cơm thanh đạm của ban tổ chức, được mang đến tận chỗ cho từng người tham dự.

Có ba điều dễ dàng ghi nhận từ lễ tưởng niệm. Thứ nhất, suốt buổi lễ, dù có nhiều diễn văn nhưng hội trường lúc nào cũng giữ được không khí trang trọng, yên lặng. Thứ hai, số đồng hương đến tham dự khá đông. Nếu như còn chỗ đậu xe thì số người tham dự có thể còn cao hơn nữa. Và thứ ba là tình cảm của người tham dự chan hòa với phu nhân của cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu. Bà bị vây kín ngay từ lúc bước chân vào hội trường. Ai nấy đều mong nói được một câu chia sẻ tình cảm với bà và nắm tay bà biểu lộ tấm lòng trân quí với cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu. (N.H)

No comments:

Post a Comment